ข่าวสาร

ฮีทสโตรก ภัยร้ายใกล้ตัวในหน้าร้อน ที่ไม่ควรมองข้าม

แชร์บทความนี้
ฮีทสโตรก ภัยร้ายใกล้ตัวในหน้าร้อน ที่ไม่ควรมองข้าม

ฮัลโหลชาวแก๊ง ช่วงนี้อากาศร้อนมากคือแดดแบบแรงเวอร์ หลายจังหวัดในประเทศไทย มีอุณหภูมิทะลุสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส จนติด 1ใน 15 ของเมืองที่ร้อนที่สุดในโลกเลยนะเพื่อนๆ ถือว่าอากาศแบบนี้มันร้อนไม่ไหว ร้อนแบบนี้อาจจะทำให้เราเป็น ฮีทสโตรก ได้เลยนะ วันนี้แอดกับทางทีมงาน allvilla จะมาให้ความรู้เล็กๆน้อยๆกับ ฮีทสโตรก หรือ โรคลมแดด ให้เพื่อนๆได้รู้จักการรับมือและอาการเบื้องต้นของโรคนี้กัน เรามาทำความรู้จักกับ ฮีทสโตรกัน หรือ โรคลมแดด เป็นภาวะที่ร่างกายมีความร้อนสูงมากเกินไป ซึ่งมักเกิดจากการทำงาน และการใช้แรงงานของเพื่อนๆแต่ละคน หรือการออกกำลังกายหนักเกินไป ในภาวะที่อุณหภูมิสูง มักจะเกิดขึ้นตอนอุณหภูมิร่างกายสูงเกิน 40 องศาเซลเซียส อาการนี้มักเกิดในช่วงฤดูร้อนหรือบริเวณที่มีความชื้นในอากาศสูง อาจจะทำให้เกิดอันตรายต่ออวัยะสำคัญของเพื่อนๆได้ เช่น สมอง หัวใจ ปอด ไต และกล้ามเนื้อ หากเพื่อนๆไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้องอย่างทันท่วงที อาจจะทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนที่อันตรายถึงชีวิตได้ แอดว่าโรคนี้ก็น่ากลัวใช่เล่นเลยนะคะ เป็นอะไรที่มองข้ามไม่ได้จริงๆ

ฮีทสโตรกต่อไปแอดจะพาเพื่อนๆมาเช็คสัญญาณเตือนโรคฮีทสโตรกที่ควรระวังกันค่ะ

มีอาการตัวร้อนมาก อุณหภูมิร่างกายสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส มีผิวหนังแห้งและร้อน ตัวร้อนขึ้นเรื่อยๆ แต่ไม่มีเหงื่อออก ความดันโลหิตลดลง หัวใจเต้นเร็วมาก ใจสั่น ชีพจรเต้นเร็ว มีอาการกระหายน้ำมาก วิงเวียน ปวดศีรษะ มึนงง หน้ามืด มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน อ่อนเพลียอาจถึงขั้นชักกระตุก เกร็ง และหมดสติไป ที่แอดพูดมาทั้งหมดคืออาการเบื้องต้นของ โรคฮีทสโตรกที่ควรระวังเป็นอย่างมาก อย่ามองข้ามเป็นเด็ดขาด 

เราลองมาดูกันต่อเลยว่า ใครบ้างที่มีความเสี่ยงที่จะเกิดอาการฮีทสโตรกบ้าง 

-เด็กอายุต่ำกว่า 5 ปี และผู้สูงอายุ ควรระมัดระวังเป็นอย่างมาก เพราะเนื่องจากร่างกายไม่สามารถระบายความร้อนได้ดีเท่าวัยรุ่น

-คนที่มีโรคเรื้อรัง หรือโรคประจำตัว เช่น โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ เบาหวาน อันนี้ก็ต้องคอยเช็คอาการห้ามปล่อยผ่านเด็ดขาด 

-คนที่มีน้ำหนักตัวเกินหรืออ้วน 

-คนที่พักผ่อนไม่เพียงพอคนที่ทำงานหรือทำกิจกรรมกลางแดดเป็นเวลานาน เช่น ออกกำลังกาย นักกีฬากอล์ฟ เกษตรกร 

-คนที่ทำกิจกรรมกลางแจ้งบ่อยๆ 

-คนที่ทำงานออฟฟิศก็ห้ามปล่อยผ่านนะเพราะการที่เราทำงานในห้องแอร์เป็นเวลานานแล้วออกมาเจอกับอากาศร้อนจัด จนร่างกายปรับตัวไม่ทัน 

-คนที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ร่างกายจะสูญเสียน้ำและเกลือแร่มากกว่าคนที่ไม่ได้ดื่ม และในสภาพอากาศที่ร้อนจัด จะทำให้แอลกอฮอล์ออกฤทธิ์กระตุ้นหัวใจให้สูบฉีดเลือดเร็วและแรงขึ้น ความดันโลหิตสูงขึ้น หัวใจต้องทำงานหนักขึ้น จนอาจทำให้ช็อกและเสียชีวิตได้


ฮีทสโตรก

แต่แอดก็มีวิธีป้องกันตัวเองจากโรคฮีทสโตรกมาฝากเพื่อนๆด้วยนะ เราลองไปดูกันเลยว่าจะมีทางไหนบ้างที่ช่วยป้องกันเพื่อนๆได้บ้าง

  1. ให้เพื่อนๆหลีกเลี่ยงจากการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรืออยู่ในที่ที่มีอากาศร้อนจัดเพราะอาจจะทำให้อุณหภูมิในร่างกายอุณหภูมิร่างกายสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส 
  2. เพื่อนๆควรสวมใส่เสื้อผ้าที่มีสีอ่อน โปร่ง ไม่หนา น้ำหนักเบา เพื่อจะได้ระบายความร้อนและป้องกันแสงแดดได้
  3. เพื่อนๆควรจิบน้ำบ่อยๆ อย่างน้อย 6-8 แก้วต่อวัน ถึงแม้ว่าเพื่อนๆจะไม่กระหายน้ำก็ตาม เพื่อเติมความชุ่มชื้นและลดอุณหภูมิร่างกายของเพื่อนๆเอง
  4. เพื่อนๆควรหลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ชา รวมถึงกาแฟ และเครื่องดื่มน้ำตาลสูง
  5. อย่าทิ้งเด็ก ผู้สูงอายุ หรือสัตว์เลี้ยงไว้ในรถที่จอดอยู่กลางแจ้ง เพราะความร้อนภายในรถจะเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคนี้มาก
  6. สำหรับเพื่อนๆคนไหนที่ชอบออกกำลังกาย แอดขอแนะนำให้ออกกำลังกายในที่ที่อากาศถ่ายเท ควรเลือกในช่วงเช้าหรือช่วงเย็น เนื่องจากเป็นช่วงที่อากาศไม่ร้อนมาก
  7. สวมแว่นกันแดด สวมหมวกปีกกว้าง เวลาที่เพื่อนๆต้องออกไปข้างนอก
  8. เพื่อนๆคนไหนที่มีโรคประจำตัวหากมีอาการผิดปกติ หรืออาการที่บ่งบอกตามข้างต้น ให้เพื่อนๆรีบพบแพทย์โดยทันที

เป็นยังไงกันบ้างคะเพื่อนๆจากข้อมูลข้างต้น ที่แอดเอามาฝากในวันนี้ แอดอยากให้เพื่อนๆลองเช็คอาการดู และก็หลีกเลี่ยงความเสี่ยงที่อาจจะทำให้เกิดโรคนี้ ยังไงหน้าร้อนแบบนี้เพื่อนๆก็ดูแลตัวเองกันด้วยนะคะ วันนี้แอดก็มีข้อมูลดีๆมาบอกเพียงเท่านี้ แอดและทางทีมงาน allvilla ก็ขอตัวลาเพื่อนๆไปก่อนนะคะ ไว้เจอกันในบทความหน้านะคะ


อัพเดท

5 ม.ค. 2567

แชร์บทความนี้