กิจกรรม, สถานที่ท่องเที่ยว

จุดปีนเขาใกล้หัวหิน 3 จุดเริ่มตั้งแต่ง่ายสุดไปถึงยากสุด

แชร์บทความนี้
จุดปีนเขาใกล้หัวหิน 3 จุดเริ่มตั้งแต่ง่ายสุดไปถึงยากสุด

ยืดเส้นยืนสายฟิตซ้อมกันมาให้พร้อมเลยน่ะคะ หลังจากที่แอดและทีมงาน Allvilla ระดมพลังหาข้อมูลกันมาสักพัก ก็ทำให้เราทราบว่าจังหวัดประจวบฯเนี่ย นอกจากจะมีทะเลมีชายหาดสวยๆแล้ว ยังมีจุดปีนเขาหลายแห่งมากที่รอให้ทุกคนมาพิชิตอยู่ค่ะ วันนี้แอดเลือกมาทั้งหมด 3 ที่ ก็จะเริ่มตั้งแต่ ง่ายสุด ปานกลาง ยากสุด เรียงไปแบบนี้เลยนะคะ วันนี้แอดจะทำตัวเป็นลิง ฮ่าๆ พาทุกคนไปปีนเขาชมวิวสวยๆกันเองค่ะ ไปค่ะลุย เจี๊ยกๆ 

เขากะโหลกเขากะโหลก

เจี๊ยกๆ อุ้ย ฮ่าๆ เริ่มที่แรกกันดีกว่าค่ะ เริ่มจากง่ายๆเบสิคๆกันนะคะ สถานที่แห่งนี้อยู่ไม่ใกล้จากเมืองหัวหินมากนักค่ะ ขับรถจากตัวเมืองหัวหินมุ่งหน้ามาที่ อำเภอปราณบุรี จะใช้เวลาอยู่ประมาณ 20 นาทีเท่านั้นค่ะ จุดปีนเขาที่แรกที่แอดจะพาไปเป็นจุดชมวิวที่อยู่ใน วนอุทยานท้าวโกษา ค่ะ หรือชื่อเรียกอีกอย่างที่หลายๆคนรู้จักก็คือชายหาดเขากะโหลกค่ะ 

การจะปีนเขาขึ้นไปสู่จุดชมวิวของที่นี่ ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆเลยค่ะ ความสูงจากพื้นดินถึงจุดชมวิวยอดเขาเพียง 150 เมตรเท่านั้นค่ะ ถือว่าไม่สูงมากนักแนะนำคนที่กำลังจะเริ่มปีนเขาครั้งแรก อยากได้ประสบการณ์การปีนเขาแนะนำเลยค่ะ 

ช่วงแรกนั้นจะเป็นขั้นบันไดเดินขึ้นไม่ชันมากค่ะ เดินต่อไปสักพักจะเป็นช่วงทางเดินธรรมชาติ ตรงนี้จะเริ่้มยากขึ้นมานิดนึง จะมีเชื่อกและป้ายบอกทางเป็นไลน์นำทางต้องคอยสังเกตุด้วยนะคะ ถ้าเดินไปเจออุโมงค์ลอด ที่ดูมีลักษณะคล้ายถ้ำเล็กๆก็เดินต่ออีกไม่ไกลแล้วค่ะ ก็จะถึง ยอดเขาที่เป็นจุดชมวิวของที่นี่แล้ว

ด้านบนวิวดีระดับนึงเลยหละค่ะ มีลานหินโล่งๆ ให้นั่งพัก ชมวิว ถ่ายรูป มองเห็นความสวยงามของทะเลปราณบุรีจนถึงหาดเขากะโหลก ชายหาดทอดยาวสวยงามมากๆเลยค่ะ หากใครที่อยากลองเดินเขาปีนเขาแนะนำที่นี่เป็นที่สำหรับเริ่มต้นได้เลยค่ะ

ส่วนขากลับนั้นก็ไม่ยากเท่าไหร่ค่ะ เดินลงสบายๆเลย ใช้เวลาประมาณ 10 นาทีเท่านั้นค่ะ หากใครสนใจอยากลองมาที่นี่ก็ปักหมุดในGPS ว่าหาดเขากะโหลกได้เลยนะคะ มาง่ายมากๆ เดินทางสะดวกไม่ซับซ้อนอะไรเลยค่ะหรือถ้าไม่ชัวร์กลัวหลงเดี๋ยวแอดจะแนบลิ้งค์ GPS ไว้ให้นะคะ

พิกัด :https://maps.app.goo.gl/sESX8NdSozay5eNr8

เปิด-ปิด : 07.00 น. - 16.30 น.

เขาแดงเขาแดง

ขับรถไปกันต่อค่ะ เลยจากปราณบุรีมานิดนึงใช้เวลาไม่ถึง 15นาที มุ่งหน้าไป อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด กันค่ะ จุดปีนเขาที่แอดจะพาไป มีชื่อเรียกว่า จุดชมวิวเขาแดงนั้นเองค่ะ เพื่อนๆสงสัยมั้ยคะ ว่าทำไมเขาถึงเรียกว่าเขาแดง มันมีที่มาที่ไปน้า ที่เขาเรียกกันว่าเขาแดงก็เพราะว่าภูเขาบริเวณนั้นเกือบทั้งหมดจะสีออกแดงๆยังไงละคะ จึงเรียกว่าเขาแดงแค่นั้นเลยค่ะ

พอมาถึงอุทยานแล้วเราก็ไปที่ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวได้เลยค่ะ เพื่อติดต่อขอซื้อบัตรเข้าชมราคา 40 บาทต่อคน สามารถเข้าชมแหล่งท่องเที่ยวของอุทยานได้ทุกจุดเลยนะคะซึ่งเยอะมากๆ ได้แก่ คลองเขาแดง,จุดชมวิวเขาแดง,ถ้ำแก้ว,ถ้ำไทร,ทุ่งสามร้อยยอด,หาดสามพระยา,หาดแหลมศาลา 40 บาทได้เที่ยวหมดนี่วันหนึ่งเที่ยวพอไหมก่อนค่ะ

ความสูงของยอดเขาแดงนั้นอยู่ที่ประมาณ 320 เมตรค่ะ เวลาที่แนะนำเหมาะแก่การขึ้นไปชมวิว คือช่วงประมาณเช้ามืดหรือประมาณ 05.30 น. เพราะเราสามารถชมพระอาทิตย์ขึ้นเหนือขอบทะเลและมองเห็นทัศนียภาพรอบๆได้ดีเลยหละค่ะ เช่นบ้านเรือน ชายหาด คลองเขาแดงเป็นต้นค่ะ

ในส่วนทางเดินขึ้นเขาของที่นี่ก็จะเต็มไปด้วยก้อนหินและทางเดินก็จะชั้นพอสมควรเลยหละค่ะ แนะนำให้เตรียมตัวมาให้พร้อมนะคะ เลือกรองเท้าแต่งตัวให้เหมาะ แล้วที่สำคัญที่ห้ามลืมเด็ดขาด!!! สเปย์กันยุงค่ะพกมาด้วยเลยย เพราะที่นี่ยุงเยอะมากกกถ้าไม่พกมากลับบ้านไปคันทั้งตัวแน่ๆเลยค่ะ

ไม่ต้องกลัวหลงเลยค่ะ เพราะเขามีลูกศรบอกทางแต่ละจุด เด่นๆชัดๆ มองเห็นแน่นอนค่ะ ทางส่วนใหญ่จนไปถึงยอดเขาก็จะเป็นแบบที่แอดบอกไปข้างต้นเลย แต่ช่วงก่อนจะถึงยอดเขาจะชันขึ้นมาหน่อยระวังกันดีๆนะค่ะไม่ต้องรีบร้อนไปเรื่อยๆ ระยะเวลาตั้งแต่เริ่มต้นจนถึงด้านบนสุดจะใช้เวลาอยู่ประมาณ 30 นาทีค่ะ แต่รับรองว่าพอถึงแล้วรู้สึกหายเหนื่อยเลยจริงๆ คุ้มค่ามากๆค่ะ

เพื่อนๆคนไหนสนใจอยากไปที่แห่งนี้ก็ปักหมุดไว้ที่ อุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด ได้เลยนะคะ แต่พอไปถึงอุทยานแห่งชาติแล้วต้องจอดรถไว้ที่นั้นแล้วเดินเท้าประมาณ 400 เมตร ไปยังหมู่บ้านเขาแดงแล้วจะมีทางแยกเข้าเชิงเขาแดงค่ะ ไปไม่ยากเลย ลองหาวันดีๆดูสภาพฟ้าฝน แล้วนัดกับเพื่อนหรือคนที่รักไปด้วยกันนะคะสวยมากกก

พิกัด :https://maps.app.goo.gl/a7bPdrWKa6sRzbTk9

เปิด-ปิด : 05:30 น. - 15.30 น. 

เขาล้อมหมวกเขาล้อมหมวก

พักกันให้สักแปปหายเหนื่อยค่ะ แล้วไปต่อกันที่สุดท้ายแล้ววว จุดนี้ส่วนตัวแอดให้เป็นที่ ที่ยากที่สุดในทั้งหมดสามแห่งที่แอดแนะนำมาเลยค่ะแต่ก็เป็นจุดที่ถ้าเราสามารถขึ้นไปถึงข้างบนสุดได้แล้ว ก็จะมองเห็นวิวความสวยงาม 360องศาของเมืองสามอ่าวทั้งหมดเลยนะคะ ที่แห่งนี้ก็คือ เขาล้อมหมวก ขุนเขาแห่งเมืองสามอ่าวนั้นเองค่ะ

เขาล้อมหมวกเป็นภูเขาหินปูน มีความสูงประมาณ 902 ฟุต ตั้งอยู่ในพื้นที่การดูแลของกองบิน 5 อ่าวมะนาว จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ถือว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อในเรื่องการผจญภัย นักปีนเขารู้จักกันดี ใครที่ชอบท้าทายตัวเอง อยากขึ้นไปพิชิตยอดเขาชมวิวภูเขาและทะเลแบบ 360 องศา เดี๋ยวแอดจะบอกไกด์ไลน์ไว้ให้คร่าวๆนะคะ

โดย "เขาล้อมหมวก" นั้น สามารถขึ้น-ลง ได้เฉพาะช่วงที่เป็นวันหยุดยาวต่อเนื่องกัน 3 วันนะคะ ไม่มีการจองล่วงหน้า ไม่จำกัดจำนวนขึ้นเขาและไม่มีค่าใช้จ่าย สามารถดูรอบที่เปิดให้ขึ้นเขาได้จากทางเพจ Facebook กิจกรรมพิชิตยอดเขาล้อมหมวก 902 ฟุต ได้เลยนะคะ และก่อนขึ้นเขาต้องลงทะเบียนตั้งแต่เวลา 06.00 - 10.00 น. โดยใช้บัตรประชาชนหรือใบขับขี่เพื่อนใช้แลกเข้าพื้นที่ได้ค่ะ

คำแนะนำสำหรับการพิชิตที่นี่ แนะนำให้พักผ่อนให้เพียงพอก่อนจะเดินขึ้นเขานะคะ กายพร้อมใจก็ต้องพร้อม เตรียมถุงมือและรองเท้าผ้าใบหรือรองเท้ารัดส้นเท่านั้นนะคะ ไม่แนะนำรองเท้าแตะ เพราะว่าเส้นทางจะเริ่มชันและอันตรายขึ้นเรื่อยๆค่ะ

ช่วงแรกจะเป็นการเดินขึ้นบันได 496 ขั้น ระหว่างทางจะมีโอกาสพบค่างแว่นถิ่นใต้เป็นระยะๆค่ะ จากนั้นจะเริ่มไต่เชือกช่วงกลางเขาขึ้นไปจนถึงยอดเขา ด้วยระดับความชัน 45-90 องศาขาขั้นจะใช่้เวลาอยู่ประมาณ 1 ชั่วโมงค่ะ

พอขึ้นมาถึงด้านบนแล้วก็จะพบกับความสวยงามของ วิวด้านบนที่สามารถมองเห็นอ่าวทั้งสามของเมืองประจวบเลยหละค่ะ มีมุมให้ถ่ายรูปสวยๆหลายมุมเลยนะคะ แต่ระหว่างที่เดินอยู่ข้างบนจะต้องใช้ความระมัดระวังอย่างสูงเลย ห้ามประมาทเด็ดขาดเพราะข้างล่างเป็นเหวนะคะ 

นอกจากนี้ข้างบนยังมี รอยพระพุทธบาทจำลอง พระพุทธรูป ปางนาคปรก ปางรำพึง ปางสมาธิ นอกจากนี้ยังพระพุทธรูปองค์เล็กๆ อยู่อีกหลายองค์ค่ะ เมื่อถ่ายรูปครบทุกมุมแล้วก็ถึงเวลาต้องลงแล้วขาลงจะใช้เวลาประมาณ 30 นาทีนะคะต้องใช้ความระมัดระวังไม่แพ้กันกับขาขึ้นเลย เมื่อพิชิตเขาล้อมหมวกได้แล้ว สามารถแจ้งขอรับใบประกาศนียบัตรที่ระลึกที่จุดลงทะเบียนได้นะคะ เสียค่าธรรมเนียม 40 บาท

ใครที่คิดว่าพร้อมทั้งร่างกายแล้วจิตใจแล้ว อยากจะมาลองเป็นผู้พิชิตยอดเขาล้อมหมวกละก็ ขับรถมาที่ตัวเมืองประจวบคีรีขันธ์ แล้วมุ่งหน้าไปสู่ กองบิน 5 จะมีป้ายนำทางเขียนว่า "เขาล้อมหมวก" ให้ตามเส้นทางไปเรื่อยๆเลยค่ะ จากเมืองหัวหินถึงกองบิน5ใช้เวลาประมาณ 45 นาทีเท่านั้นค่ะ ใครสนใจลองเข้าไปดูวันและเวลาที่เขาเปิดอีกทีในเพจFacebook ที่แอดแจ้งไว้อีกทีนะคะ

พิกัด :https://maps.app.goo.gl/dEb1uNA2bLZSek8K6

เปิด-ปิด : เฉพาะวันที่เป็นวันหยุดยาวต่อเนื่อง 3 วัน 

เป็นยังไงกันบ้างคะกับ จุดปีนเขาใกล้หัวหิน 3จุด เริ่มตั้งแต่ง่ายสุดไปถึงยากสุดรู้สึกสนใจที่ไหนเป็นพิเศษไหม เริ่มอยากเป็นนักเดินเขาปีนเขากันแล้วใช่ไหมละใครอยากไปก็เตรียมตัวเตรียมความพร้อมให้ดีๆนะคะ ชวนเพื่อนหรือคนในครอบครัวไปด้วยก็น่าจะสนุกไม่น้อยเลยละค่ะ ลองเริ่มตั้งแต่จุดที่ง่ายๆค่อยๆไต่ระดับขึ้นไปก็ได้ค่ะ สำหรับวันนี้แอดและทีมงาน Allvilla คงต้องขอตัวลาไปก่อนนะค่ะ ไว้พบกันใหม่ในโอกาสหน้าในบทความอื่นๆต่อไปน้าา ขอบคุณค่ะ.

อัพเดท

29 ธ.ค. 2566

แชร์บทความนี้