กิจกรรม, สถานที่ท่องเที่ยว

5 วัดดังหัวหิน สายมูตัวพ่อ มาเที่ยวหัวหินต้องแวะมาสักครั้ง

แชร์บทความนี้
5 วัดดังหัวหิน สายมูตัวพ่อ มาเที่ยวหัวหินต้องแวะมาสักครั้ง

หลายๆคนมาหัวหินแล้ว ไปเจอทะเลก็แล้ว ไปเจอตลาดก็แล้ว ไปคาเฟ่ ไปบาร์ ไปทุกที่แล้ว แต่ใครจะรู้ละครับ ว่าหัวหินยังมีวัดสวยๆ ชื่อดังอีกหลายวัดเลยครับ ไม่ว่าจะเป็น วัดห้วยมงคล ที่มีหลวงปู้ทวดองค์ใหญ่เป็นเหมือนแลนด์มาร์คของคนที่มาเที่ยวหัวหิน จริงๆ แล้วหัวหินยังมีอีกหลายวัด ที่เหมาะกับการทำบุญ


1.วัดหัวหิน

วัดหัวหินวัดเก่าแก่ วัดดังประจำพื้นที่ ที่ว่าถ้าใครเคยมาหัวหิน ต้องเคยผ่านนี้อย่างน้อยหนึ่งครั้งอย่างแน่นอน เพราะตัววัดตั้งอยู่ติดถนนสายหลักของหัวหินเลยครับ ข้างๆ หอนาฬิกาของเมืองหัวหิน

ซึ่งที่วัดนี้มีไฮไลท์อยู่ที่ “หลวงพ่อนาค” ที่ถือเป็นเจ้าอาวาสวัดหัวหินองค์แรก ที่ชาวบ้านในพื้นที่ต่างนับถือศรัทธากันอย่างมาก จนได้สร้างรูปปั้นกลวงพ่อนาค ประดิษฐานไว้ในวัดเพื่อเป็นศูนย์รวมใจของชาวบ้านครับ


2.วัดเขาสนามชัย

วัดเขาสนามชัยวัดที่ 2 ของ หัวหินในบทความนี้ เป็นวัดที่ตั้งอยู่บนเขา ตัววัดเป็นวัดที่ค่อนข้างเงียบ และ สงบ หลายๆคนมาหัวหินหลายครั้งแล้ว อาจจะยังไม่เคยได้ยินชื่อของวัดเขาสนามชัย นอกจากความเงียบสงบแล้ว ที่นี่ยังเป็นที่ประดิษฐานของพระบรมสารีริกธาตุ และ พระพุทธรูปจำนวนมาก 

แต่ไฮไลท์ของวัดนี้อยู่ที่วิวครับ เพราะด้วยความที่ตั้งอยู่บนเขาที่สูงมากๆ ทำให้แทบจะเห็นวิวทะเลหัวหิน ได้เกือบจะเป็นวิว Paronama เลยก็ว่าได้ครับ


3.วัดเขาตะเกียบ

วัดเขาตะเกียบวัดชื่อดังอีกวัดของหัวหิน ที่อยู่บนเขาอีกเช่นกัน “วัดเขาตะเกียบ หัวหิน” เป็นวัดที่มีเรื่องเล่ากันว่ามีพระเขี้ยวแก้ว(พระธันตะธาตุ) ที่มาอธิษฐานขอพร แล้วจะได้ผล จึงเป็นวัดที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และ ต่างชาติ โดยเฉพาะจีนครับ

มาเที่ยวที่นี่ต้องระวังเรื่องนึงเลยคือ “ลิง” ครับ ด้วยความที่วัดอยู่บนภูเขา ทำให้มีลิงลงมาบริเวณลานวัดบ้าง ใครไปก็ต้องระวังเรื่องของกิน เรื่องประตูรถหน่อยนะครับ เพราะน้องพร้อมจะจู่โจมสุดๆ 

ใครชอบบรรยากาศของทะเล สัมผัสกลิ่นอายทะเล พร้อมวิวแบบพาโนรามา วัดเขาตะเกียบ หัวหิน ถือว่าตอบโจทย์สุดๆ ไปเลยครับ นอกจากจะได้ทำบุญแล้ว ยังได้รูปสวยๆ อีกด้วยครับ

 

4.วัดห้วยมงคล

วัดห้วยมงคลใครมาหัวหินแล้วไม่เคยไปวัดนี้ เรียกได้ว่าแทบเป็นไปไม่ได้ เพราะนี่คือวัดที่มีชื่อเสียงสุดๆ แถมยังเป็นแลนมาร์คที่ทุกๆ เพจท่องเที่ยว ต่างก็แนะนำไปในทางเดียวกันว่า ควรมาให้ได้สักครั้งเมื่อมาเที่ยว

เดิมวัดนี้ชื่อว่าวัดห้วยคต และมาเปลี่ยนเป็นวัดห้วยมงคล เมื่อตอนในหลวงรัชกาลที่ 9 เสด็จมาเพื่อจัดตั้งโครงการในพระราชดำริ จึงได้มีพระราชทานนามให้ใหม่ จุดเด่นของ วัดห้วยมงคลหัวหิน คือหลวงปู่ทวด ขนาดใหญ่ตั้งเด่นตระการตาสุดๆ อีกหนึ่งไฮไลท์ที่สำคัญไม่แพ้กันคือการลอดท้องช้างเอราวัณ ที่ทำมาจากไม้มงคล 9 ชนิด มีความเชื่อที่จะช่วยปกป้อง คุ้มครอง ให้แก่ผู้ที่มาลอดครับ

วัดห้วยมงคลอยู่ไม่ห่างไกลจาก พูลวิลล่าหัวหินตระกูล ทับใต้ ครับ ใช้เวลาเพียง 10 นาทีก็ถึงแล้วครับ ปัจจุบันทางดีขึ้นเยอะ ใครมาเที่ยวหัวหิน มีโอกาสได้ไปต้องแวะไปสักการะสักหน่อครับ



5.วัดเขาน้อย หัวหิน

วัดเขาน้อย หัวหินวัดที่อยู่กลางเมืองหัวหิน แต่ตัววัดตั้งอยู่บนเขาห่างไกลจากความวุ่นวายในตัวเมืองพอสมควร ด้วยความที่อยู่บนเขา และอยู่ห่างจากทะเลเพียง 2 กิโลฌมตร ทำให้ยังพอมองเห็นวิวของทะเลหัวหินครับ

ที่นี่มีพระพุทธรูปปางสมาธิ “พระมงคลรนิมิตร” และ พระพุทธรูปปางมารวิชัย “พระมงคลนิมิตร”ตั้งให้เห็นเด่น มองจากด้านล่างขึ้นไปยังเห็นชัดอยู่ครับใครพักในตัวเมืองหัวหิน วัดเขาน้อยถือว่าตอบโจทย์ให้กับนักท่องเที่ยว ที่มาเที่ยวหัวหินแล้วต้องการไหว้พระพร้อมชมบรรยากาศของเมืองหัวหินครับ


เป็นไงบ้างครับ กับ 5 วัดดังหัวหิน ทำให้รู้ได้เหมือนกันนะครับว่า หัวหินไม่ได้มีดีแค่ทะเล แต่ยังมีวัดสวยๆ อีกเยอะเลยครับเพื่อนๆคนไหนสายมู สายทำบุญ สายไหว้พระ 9 วัด รอติดตามบทความต่อไปนะครับ เดี๋ยวผมจะไปหาข้อมูลวัดสายมูปังๆ ทั่วหัวหิน ชะอำ ปราณบุรี มาให้เพื่อนได้ไปตามกันให้ได้ค้าบบบ


อัพเดท

29 ธ.ค. 2566

แชร์บทความนี้